Các Chức Năng Của Quản Trị Nguồn Nhân Lực HRM là gì? Các Chức năng của quản trị nguồn nhân lực

Bạn đang tìm hiểu về Các Chức Năng Của Quản Trị Nguồn Nhân Lực, hôm nay edu5.info mình sẽ chia sẻ đến bạn nội dung về Các Chức Năng Của Quản Trị Nguồn Nhân Lực được team mình tổng hợp và biên tập từ nhiều nguồn trên internet. Hy vòng bài viết về chủ đề Các Chức Năng Của Quản Trị Nguồn Nhân Lực hữu ích với bạn.

Nguồn nhân lực đóng vai trò vô cùng quan trọng trong doanh nghiệp bởi mọi bộ phận của doanh nghiệp đều bị ảnh hưởng bởi con người. Và bằng cách quản lý con người, các tổ chức có thể thu được nhiều lợi nhuận hơn, lãnh đạo hiệu quả hơn, tạo ra sự trung thành với thương hiệu và hoạt động tốt hơn. Để tìm hiểu chi tiết hơn quản trị nguồn nhân lực cũng như chức năng của quản trị nguồn nhân lực, Unica mời bạn đọc tham khảo các nội dung thông qua bài viết dưới đây nhé. 

1. Quản trị nguồn nhân lực là gì?

Theo Mô hình Quản lý nguồn nhân lực (HRM) của Harvard, do Michael Beer tạo ra, Quản trị nguồn nhân lực là một cách tiếp cận chiến lược đối với việc làm, phát triển và phúc lợi của những người làm việc trong một tổ chức. Quản lý nguồn nhân lực liên quan đến tất cả các quyết định và hành động quản lý có ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa tổ chức và nhân viên, hay nói cách khác là nguồn nhân lực của tổ chức.

HRM đề cập đến việc quản lý tất cả các quyết định trong một tổ chức có liên quan đến con người. Nó tập trung vào việc tận dụng tối đa nguồn nhân lực thuộc quyền sử dụng của tổ chức và nâng cao hiệu suất của nhân viên để đạt được các mục tiêu của tổ chức. HRM đảm bảo áp dụng liền mạch và hiệu quả các chính sách và quy trình trong doanh nghiệp. HRM ở đó để duy trì sự cân bằng giữa nhu cầu và sự hài lòng của nhân viên, lợi nhuận và khả năng đạt được các mục tiêu của tổ chức.

>>> Xem ngay: CTO là gì? Các kỹ năng cần có một CTO chuyên nghiệp

quan-tri-nguon-nhan-luc.jpg

HRM là quản trị nguồn nhân lực

Tuy nhiên, trên thực tế, HRM là một công cụ được sử dụng để cố gắng sử dụng tối ưu nguồn nhân lực, thúc đẩy sự phát triển cá nhân và tuân thủ các nhiệm vụ của chính phủ. Các tổ chức lớn hơn thường có bộ phận HRM và mục tiêu chính của bộ phận này là làm cho các mục tiêu của công ty tương thích với các mục tiêu của nhân viên. Một HRM hoạt động hiệu quả hỗ trợ lực lượng lao động của một tổ chức đóng góp một cách tích cực vào việc đạt được các mục tiêu chung của tổ chức.

2. Vai trò của quản trị nguồn nhân lực

Quản trị nguồn nhân lực đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của một doanh nghiệp. Nếu muốn một doanh nghiệp, công ty phát triển mạnh mẽ, có tổ chức chuyên nghiệp thì phải biết cách áp dụng quản trị con người khéo léo và hiệu quả. 

quan-tri-nguon-nhan-luc.jpg

Tầm quan trọng của quản trị nguồn nhân lực càng được thể hiện mạnh mẽ khi thương trường kinh doanh có sự cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, điều này đòi hỏi các tổ chức kinh doanh phải có đội ngũ nhân viên tài ba, sáng tạo, khả năng làm việc cao để gia tăng sức cạnh tranh với các đối thủ. 

Việc quản lý, tìm đúng người, giao đúng việc ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của team đội và lớn hơn là cả công ty. Hay việc công ty có những mức lương thưởng, quan tâm tới đời sống của nhân viên đó cũng là việc giúp gắn kết các mối quan hệ giữa nhân viên với công ty.

Quản trị nhân lực tốt giúp các mối quan hệ giữa công ty và nhân viên trở nên tốt đẹp hơn, thân thiết hơn, tránh xảy ra những trường hợp như tranh chấp, độ kỵ tác động xấu đến văn hóa của công ty. Ngoài ra quản trị nguồn nhân lực giúp nhà quản trị nắm được tâm lý, biết lắng nghe, thấu hiểu nhân viên từ đó đánh giá họ một cách tốt nhất để tạo động lực cho họ gắn bó và làm việc với  công ty lâu dài hơn.

3. Ý nghĩa của quản trị nguồn nhân lực với doanh nghiệp

Quản trị nguồn nhân lực tốt giúp tối thiểu nguồn chi phí thuê nhân sự, tìm đúng người để giao việc cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh là những vấn đề quan tâm hàng đầu của nhà quản trị.

Với thời đại công nghệ phát triển, nhiều loại máy móc, công vụ phục vụ cho sản xuất ra đời đòi hòi các tổ chức kinh doanh phải liên tục đổi mới cũng như cập nhật xu hướng mới để phù hợp với nhu cầu phát triển . Điều này cũng có nghĩa là những nhân viên của đoanh nghiệp cũng phải có chuyên môn trong tổ chức nhằm đạt được hiệu quả tối ưu nhất thông qua việc sắp xếp bố trí nhân sự một cách hợp lý. 

Ngoài ra, quản trị nhân sự còn có hai mục tiêu chính cơ bản là:

– Việc sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực nhằm tăng năng suất lao động, nâng cao sức cạnh tranh và tăng tính hiệu quả trong tổ chức 

– Động viên, khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên để họ phát huy tối đa năng lực bản thân, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của họ để nhận lại tính trung thành, tận tâm với doanh nghiệp trong thời gian dài.

4. Chức năng của quản trị nguồn nhân lực 

Các chức năng quản lý 

– Lập kế hoạch : Chức năng lập kế hoạch của HRM đảm bảo sự phù hợp tốt nhất giữa nhân viên và công việc đồng thời tránh tình trạng thiếu hụt hoặc dư thừa nhân lực cho tổ chức. Có bốn bước chính của quy trình HRP: Phân tích nguồn cung nhân lực hiện tại, dự báo nhu cầu nhân lực, cân bằng dự kiến ​​nhu cầu nhân lực với nguồn cung và điều chỉnh ba bước đầu tiên cho phù hợp với các mục tiêu của tổ chức.

– Tổ chức: Tổ chức là chức năng của HRM liên quan đến việc phát triển một cơ cấu tổ chức để đảm bảo hoàn thành các mục tiêu của tổ chức. Cấu trúc thường được thể hiện bằng một sơ đồ tổ chức, cung cấp một biểu đồ đồ họa về chuỗi chỉ huy trong một tổ chức.

– Chỉ đạo: Điều này bao gồm việc kích hoạt nhân viên ở các cấp độ khác nhau và khiến họ đóng góp tối đa vào mục tiêu của tổ chức. Khai thác tiềm năng tối đa của một nhân viên thông qua động lực và mệnh lệnh liên tục là trọng tâm hàng đầu cho chức năng này của HRM.

– Kiểm soát : Sau khi lập kế hoạch, tổ chức và chỉ đạo, hiệu suất của một nhân viên phải được đánh giá, xác minh và so sánh với các mục tiêu của tổ chức. Nếu kết quả hoạt động sai lệch so với kế hoạch, các biện pháp kiểm soát sẽ được thực hiện.

Các chức năng hoạt động

>>> Xem ngay: Employer Branding là gì? Các bước xây dựng thương hiệu tuyển dụng

quan-tri-nguon-nhan-luc.jpg

– Tuyển dụng và lựa chọn : Tuyển dụng và lựa chọn tạo ra một nhóm các ứng viên tiềm năng và chọn các ứng viên phù hợp từ nhóm đó. Đây là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng trong chiến lược hoạch định nguồn nhân lực của doanh nghiệp.

– Phân tích & Thiết kế Công việc : Chức năng HRM này bao gồm mô tả bản chất của công việc, bao gồm các bằng cấp, kỹ năng và kinh nghiệm làm việc cần thiết cho một vị trí cụ thể trong một tổ chức. Chức năng này rất quan trọng trong việc giúp kết hợp các nhiệm vụ, nhiệm vụ và trách nhiệm thành một đơn vị công việc duy nhất để đạt được các mục tiêu của tổ chức.

– Quản lý hiệu suất : Kiểm tra và phân tích hiệu suất của nhân viên là một chức năng quan trọng khác mà HRM thực hiện. Theo nghiên cứu Xu hướng vốn con người toàn cầu của Deloitte, 79% giám đốc điều hành đánh giá cao việc thiết kế lại hệ thống quản lý hiệu suất và thực tiễn để kết hợp các yếu tố như phản hồi liên tục, thiết lập mục tiêu và giao tiếp dựa trên nhân viên là ưu tiên cao.

– Học tập & Phát triển: Chức năng HRM này cho phép nhân viên thu nhận các kỹ năng và kiến ​​thức mới để thực hiện công việc của họ một cách hiệu quả. L&D cũng chuẩn bị cho nhân viên đảm nhận các trách nhiệm ở cấp độ cao hơn. Theo Hiệp hội Phát triển Nhân tài (ATD), các tổ chức cung cấp các chương trình đào tạo toàn diện có thu nhập trên mỗi nhân viên cao hơn 218% so với các tổ chức không được đào tạo chính thức.

– Quản lý lương thưởng : HRM cũng bao gồm việc xác định mức lương cho các loại công việc khác nhau và các khoản đãi ngộ, khuyến khích, tiền thưởng và lợi ích liên quan đến một chức năng công việc. 

– Chính sách : HRM hoạt động bằng cách soạn thảo, sửa đổi, xuất bản và thực hiện các chính sách của tổ chức, những chính sách này cần thiết cho sự đối xử công bằng đối với tất cả nhân viên.

– Phúc lợi cho Nhân viên : Chức năng này chăm sóc nhiều dịch vụ, lợi ích và cơ sở vật chất được cung cấp cho nhân viên vì hạnh phúc của họ. Theo một nghiên cứu của MetLife, 51% nhà tuyển dụng nói rằng việc sử dụng các lợi ích về sức khỏe và sức khỏe để duy trì lòng trung thành của nhân viên và giữ chân nhân tài sẽ trở nên quan trọng hơn trong 3 đến 5 năm tới.

– HRMS : Chức năng này liên quan đến việc ghi lại, duy trì và truy xuất thông tin liên quan đến nhân viên bao gồm lịch sử việc làm, giờ làm việc, lịch sử thu nhập, v.v.

Các chức năng tư vấn 

– Tư vấn cho Ban lãnh đạo cao nhất : Một trong những chức năng quan trọng của HRM là tư vấn cho lãnh đạo cao nhất trong việc xây dựng các chính sách và thủ tục. Chức năng tư vấn của HRM cũng tư vấn cho lãnh đạo cao nhất về việc thẩm định nhân lực. Chức năng này cũng bao gồm lời khuyên liên quan đến việc duy trì quan hệ con người chất lượng cao và cải thiện tinh thần của nhân viên.

– Tư vấn cho Trưởng bộ phận : Theo chức năng HRM này, HRM tư vấn cho các trưởng bộ phận khác nhau về các chính sách liên quan đến thiết kế công việc, mô tả công việc, tuyển dụng, lựa chọn, thẩm định.

Như vậy thông qua bài viết trên đây, Unica đã cùng bạn tìm hiểu về các vấn đề xung quanh quản trị nguồn nhân lực là gì, chức năng của quản trị nguồn nhân lực.

Tags:
Quản trị nhân sự

Câu hỏi về Các Chức Năng Của Quản Trị Nguồn Nhân Lực

Nếu có bắt kỳ thắc mắc nào về Các Chức Năng Của Quản Trị Nguồn Nhân Lực hãy cho chúng mình biết nhé, mọi câu hỏi hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình hoàn thiện hơn trong các bài sau nhé!

Bài viết Các Chức Năng Của Quản Trị Nguồn Nhân Lực được mình và team tổng hợp từ nhiều nguồn. Nếu thấy bài viết Các Chức Năng Của Quản Trị Nguồn Nhân Lực giúp ích cho bạn thì hãy ủng hộ team Like hoặc Share nhé!

Đánh giá bài viết Các Chức Năng Của Quản Trị Nguồn Nhân Lực

Đánh giá: 4-5 sao
Lượt đánh giá: 3222
Lượt xem: 32223222

Từ khóa tìm Các Chức Năng Của Quản Trị Nguồn Nhân Lực

Các Chức Năng Của Quản Trị Nguồn Nhân Lực
cách Các Chức Năng Của Quản Trị Nguồn Nhân Lực
hướng dẫn Các Chức Năng Của Quản Trị Nguồn Nhân Lực
Các Chức Năng Của Quản Trị Nguồn Nhân Lực miễn phí

Có thể bạn quan tâm:

Trả lời