Có nên tập yoga tại nhà không?  

Tập yoga tại nhà

Để rèn luyện cơ thể được săn chắc, dẻo dai, khỏe mạnh, những môn thể thao luôn là yếu tố được chọn. Nhằm giúp duy trì sức khỏe, đồng thời cải thiện tinh thần. Trong số các môn thể thao, yoga là một bộ môn được nhiều người chọn lựa. Tập yoga ở đâu là thích hợp? Đó là câu hỏi của rất nhiều người và cũng là nỗi băn khoăn của họ. Trong đợt dịch vừa qua, tập yoga tại nhà là một giải pháp thiết thực và hiệu quả mạng không kém khi đến phòng tập. Vậy có nên tập yoga tại nhà hay không? Mời quý bạn theo dõi bài viết của EDU5 dưới đây.

1. Quá trình tập luyện yoga 

Yoga là một môn thể thao nhưng không phải bạn muốn tập sao cũng được. Quá trình tập luyện yoga bao gồm các  bước diễn ra theo trình tự như sau: khởi động – tập luyện – xoa bóp – thư giãn. Để Yoga đem lại hiệu quả thì quá trình luyện tập của người tập đòi hỏi sự kiên trì, cẩn thận và chính xác trong từng động tác. Yoga mang lại cảm giác thư thái tinh thần sau khi luyện tập. Bạn sẽ thấy những lợi ích mà yoga mang lại một cách rõ rệt khi bạn luyện tập chăm chỉ và kiên trì và đạt đến thời gian nhất định.

Quá trình tập yoga tại nhà

Rèn luyện thói quen tập yoga tại nhà để bảo vệ sức khỏe

2. Những lợi ích khi tập yoga tại nhà

Tập yoga tại nhà, bạn có thể tập một mình hoặc người thân ở trong nhà. Bạn có thể tập ở trong nhà hoặc ở các bãi cỏ, công viên, khu vườn bạn yêu thích,…Đối với những người hướng nội, việc tập yoga một mình giúp họ thoải mái hơn. Và là một liệu pháp hiệu quả cho học thoải mái hơn. Cụ thể, tập yoga tại nhà mang lại những lợi ích sau đây:

2.1 Chủ động thời gian

Đối với việc phải đến phòng tập, tập yoga tại nhà giúp bạn chủ động được thời gian. Không phải cuống lên vì dậy muộn khi tập buổi sáng hay mệt mỏi nhưng vẫn phải đi tập vào buổi tối. 

Với những người công việc bận rộn, đặc biệt là những bà nội trợ, việc tập yoga tạo nhà rất thích hợp, rảnh lúc nào tập lúc đó. 

2.2 Tiết kiệm chi phí

Để được tập yoga tại trung tâm, thông thường bạn bắt buộc phải mua gói tập ít nhất là 3 tháng. Sẽ có các gói lớn hơn là 6 tháng, một năm.

Thay vì phải mua các gói tập yoga như trên. Tập yoga tại nhà sẽ giúp bạn tiết kiệm một khoản tiền rất lớn. Bạn vừa có thể làm việc, vừa được tập yoga mà còn có thể tiết kiệm được chi phí đi lại, tiền mua gói học,….

2.3 Tập luyện hiệu quả hơn trong môi trường thân thuộc

Tập yoga dạy tại nhà, bạn sẽ không cần phải lo lắng, e ngại khi thể hiện bản thân trước những người xa lạ nữa. Một điều đương nhiên, con người thường biểu hiện tốt hơn khi họ hoạt động trong môi trường quen thuộc với mình. Tập luyện tại nhà cho bạn cảm giác tự tin và thoải mái hơn. Mỗi khi tập yoga, điều quan trọng nhất là tinh thần của bạn phải được thoải mái, thư giãn. Rõ ràng tập yoga tại nhà sẽ mang lại cho bạn nhiều lợi ích hơn so với khi tập trên lớp, đặc biệt là với những người hay e ngại trước đám đông.

Tập yoga tại nhà

Tập yoga tại nhà đem lại cảm giác tự do, thoải mái hơn

2.4 Yoga phù hợp với riêng bạn

Một lợi ích của việc tập yoga tại nhà nữa là bạn có thể chọn những bài tập phù hợp với riêng bạn. Nếu bạn tập tại trung tâm, rất khó để bạn được lựa chọn chương trình học phù hợp. Giáo viên sẽ chỉ xem xét những nhu cầu chung nhất để thiết kế bài tập. Tuy nhiên. Việc tự thiết kế giáo trình cho riêng mình sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Ngay cả khi bạn tập cùng người khác, việc thuyết phục họ tập những bài bạn yêu thích cũng dễ dàng hơn khi phải thuyết phục cả lớp học.

2.5 Tăng cường khả năng tập trung

Lợi ích tiếp nữa khi tập yoga tại nhà giúp tập trung hơn. Khi tập luyện tại nhà, bạn không phải tiếp xúc với nhiều người. Đồng nghĩa với việc không gian tập luyện của bạn sẽ thoải mái hơn, yên tĩnh hơn nên tinh thần của bạn sẽ tăng khả năng tập trung cao độ hơn. Điều này giúp năng cao hiệu quả tập luyện của bạn.

2.6  Giảm áp lực cho bản thân

Rất nhiều người khi đi tập yoga thường quan sát vào kết quả tập luyện của người khác và tạo cảm giác tự ti với bản thân, tạo áp lực cho chính mình. Tập yoga tại nhà sẽ giúp bạn tập trung  lắng nghe cơ thể mình nhiều hơn, không quan tâm đến người khác, tạo nên sự thảnh thơi và thoải mái trong khi tập luyện. 

3. Những hạn chế khi tập yoga tại nhà

 3.1 Dễ bị chấn thương khi tập

Nếu như bạn chưa từng tập yoga tại các trung tâm, bạn là người mới bắt đầu, chưa hiểu rõ về yoga nhưng lại tự tập yoga tại nhà thì hiệu quả sẽ không cao. Tập sai cách là điều dễ gặp phải đối với các trường hợp như này. Yoga là sự kết hợp hài hòa giữa tinh thần và cơ thể nên đòi hỏi khi thực hiện các động tác bạn cần tuyệt đối tập trung tinh thần. Việc vừa học vừa nhìn theo từng động tác trên video và tập luyện theo sẽ dễ làm cho bạn tập sai, khiến cơ bắp và xương khớp bị chấn thương nhé.

Tập yoga tại nhà

Tập yoga tại nhà không đúng cách dẫn đến những chấn thương

3.2 Không được giải đáp kịp thời

Nếu tập Yoga tại các trung tâm, khi bạn có những thắc mắc cần hỏi ý kiến của các chuyên gia hướng dẫn thì sẽ được giải đáp ngay. Trong khi ấy, Yoga tại nhà không thể xử lý được vấn đề đó cho bạn. Trường hợp bạn lên Internet tìm câu trả lời sẽ làm gián đoạn quá trình tập luyện và đôi khi thông tin lại không được chính xác. Khi được các website hay những người làm clip chia sẻ trả lời quá lâu, bạn sẽ cảm thấy chán nản và mất cảm hứng tập luyện. 

3.3 Chỉ tập luyện các tư thế Yoga cơ bản.

Hạn chế tiếp theo của tập Yoga tại nhà, bạn chỉ có thể tập luyện các tư thế Yoga cơ bản, đơn giản. Tập Yoga tại nhà sẽ không đủ các phụ kiện Yoga. Đồng thời, không gian tập luyện không rộng lớn như ở các trung tâm nên bạn không đủ điều kiện để thực hiện các tư thế Yoga phức tạp.

4. Lưu ý khi tập yoga tại nhà

 4.1 Lựa chọn bài tập phù hợp

Khác với tập Yoga tại các trung tâm, bạn cần phải tự lên kế hoạch, lên lịch tập cụ thể cho bản thân mình. Nhằm đạt hiệu quả cao trong khi tập luyện bộ môn này và phòng ngừa các chấn thương có thể xảy ra, bạn cần tìm hiểu kỹ các kiến thức căn bản về Yoga và chọn lựa các bài tập Yoga phù hợp với khả năng tập luyện cũng như mục tiêu của bạn.

Tập yoga tại nhà

Tập yoga tại nhà đúng cách mang đến trải nghiệm, sức khỏe tinh thần tươi trẻ

4.2 Tập đúng và đủ thời gian

Một điều đáng lưu ý dành cho bạn tập yoga tại nhà là hãy cố gắng tập đúng từng động tác của mỗi bài tập yoga và đủ thời gian quy định. Sự thành công, hiệu quả của bài tập yoga phụ thuộc rất lớn vào vấn đề này. Những động tác tập đúng trong khoảng thời gian đủ sẽ giúp cơ thể được tác động khỏe mạnh hơn, tăng sự dẻo dai, linh hoạt hơn và sẽ được phát huy một cách hiệu quả. Do đó, khi tập yoga tại nhà một mình, bạn hãy chú ý tập trung tập đúng và đủ từng động tác yoga bạn nhé. Tránh các động tác quá phức tạp sẽ gây tổn thương cho bạn.

5. Kết luận

Thông qua bài viết trên đây của EDU5, chắc hẳn các bạn đã có câu trả lời cho riêng mình rồi đúng không? Tùy theo hoàn cảnh và khả năng của bản thân, bạn có thể tập Yoga tại nhà hoặc đến trung tâm tập luyện sao cho hợp lý và an toàn cho mình nhất. Và nên tập luyện thật chăm chỉ và kiên trì để hiệu quả đến sớm nhất nhé!

 

Có thể bạn quan tâm:

Trả lời